Cơ khí là gì? đặc điểm cơ hội nghề nghiệp kĩ thuật cơ khí

Ngành cơ khí, kỹ thuật cơ khí được đánh giá là then chốt trong nền sự phát triển kinh tế – xã hội của một quốc gia, nhất là với xu hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Vậy cụ thể ngành cơ khí, kỹ thuật cơ khí là gì và các vấn đề liên quan đến cơ hội nghề nghiệp lĩnh vực này như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Tổng quan về ngành cơ khí, kỹ thuật cơ khí

Với xu thế phát triển kinh tế – xã hội, ngày nay các ngành công nghiệp đều đẩy mạnh hiện đại hóa, thay thế máy móc công nghệ cho sức người, cùng với đó thì các công việc quan đến kỹ thuật, máy móc đều dần dần được chú trọng hơn.

Sản xuất cơ khí
Sản xuất cơ khí

Các lĩnh vực cơ khí hay nghề kỹ thuật cơ khí là một trong những ngành nghề đang có có nhu cầu cao cả về chất lượng và số lượng, đòi hỏi phải có tay nghề, trình độ nhất định. Vậy cụ thể cơ khí, kỹ thuật cơ khí là gì?

Cơ khí là gì?

Cơ khí là một lĩnh vực quan trọng trong việc phát triển khoa học kỹ thuật và công nghệ, nhằm nâng cao kinh tế – xã hội. Ngày nay, cơ khí ngày càng giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với các lĩnh vực, được ứng dụng rộng rãi để sản xuất, chế tạo các sản phẩm phục vụ đời sống con người.

Đặc biệt, hầu hết các nước trên thế giới đều đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nên các quá trình sản xuất thủ công đều dần được thay thế bằng máy móc, áp dụng các công nghệ tiên tiến vào sản xuất. Chính vì vậy, cơ khí chính là vấn đề then chốt, hỗ trợ đắc lực để ứng dụng khoa học – công nghệ vào đời sống.

Hiện nay, các lĩnh vực nổi bật có ứng dụng kỹ thuật cơ khí để sản xuất và sửa chữa có thể kể đến như: Các phương tiện giao thông, các sản phẩm công trình giao thông, sản xuất vũ khí, thiết bị gia đình, máy móc công nghệ, ngành điện lạnh…

Kỹ thuật cơ khí là gì?

Ngành kỹ thuật cơ khí là sự ứng dụng về các nguyên lý toán học, vật lý, khoa học và công nghệ để phân tích, thiết kế và chế tạo các thiết bị máy, hệ thống cơ khí và bảo trì bảo dưỡng máy móc… Đây là ngành nghề có từ lâu đời và có phạm trù rất rộng, tức là còn nhiều ngành nhỏ hơn.

Về cơ bản, ngành nghề kỹ thuật cơ khí sẽ gồm ngành nhỏ như:

  • Thiết kế và chế tạo các sản phẩm cơ khí
  • Nghiên cứu, chế tạo và điều khiển tự động hóa.
  • Khoa học về vật liệu.
  • Các lĩnh vực về cơ học: Tĩnh học, động học, động lực học.
  • Các ngành về năng lượng, nhiệt lượng…

Cơ hội nghề nghiệp kỹ thuật cơ khí hiện nay

Như đã đề cập, ngành cơ khí, kỹ thuật cơ khí rất quan trọng trong đời sống con người, là then chốt để phát triển kinh tế xã hội. Cơ khí có tính ứng dụng rất rộng rãi, có thể là từ thiết bị, sản phẩm nhỏ nhất cho đến các hệ thống máy móc quy mô lớn. Nếu không có cơ khí, các ngành khoa học công nghệ sẽ khó phát triển, bởi sẽ không có quá trình sản xuất chế tạo, không tạo ra các giá trị để thúc đẩy kinh tế xã hội và cũng sẽ không xuất hiện xu hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Cơ hội ngành nghề kỹ thuật cơ khí rất cao
Cơ hội ngành nghề kỹ thuật cơ khí rất cao

Các yêu cầu 

Trong ngành nghề cơ khí, kỹ thuật cơ khí có thể chia ra thành kỹ sư cơ khí và thợ kỹ thuật cơ khí, thợ cơ khí. Để làm được các công việc cơ khí, đòi hỏi phải được đào tạo các môn học, lĩnh vực liên qua, chẳng hạn như:

  1. Với kỹ sư cơ khí, cần được đào tạo các môn toán học, vật lý học, cơ học lý thuyết và kế cấu, kỹ thuật vật liệu, đọc và lên các bản vẽ kỹ thuật..
  2. Với thợ cơ khí, kỹ thuật cơ khí cần được đào tạo các kỹ năng chuyên môn về kết cấu, đo lường, kỹ thuật điều khiển, kỹ thuật động lực học, kỹ thuật chế tạo…
  3. Ngoài ra, ngành nghề cơ khí, kỹ thuật cơ khí luôn đòi hỏi phải có sức khỏe tốt, vì có thể sẽ có những yếu tố độc hại như với thợ hàn phải tiếp xúc nhiều với ánh sáng hàn, khói kim loại, nhiệt hàn, hoặc có khi phải leo trèo trên cao để lắp ráp, hàn thiết bị…

Trong mỗi ứng dụng cơ khí, kỹ thuật cơ khí vào lĩnh vực khác nhau sẽ có những yêu cầu cụ thể, và đây là công việc vừa cần có chuyên môn vừa cần có kinh nghiệm, tay nghề… để áp dụng các phương áp khoa học – kỹ thuật và công nghệ hiện đại hiệu quả nhất.

Mô tả công việc 

Về cơ bản, các công việc của kỹ thuật cơ khí sẽ là thiết kế, nghiên cứu – phân tích, xây dựng phương án và triển khai chế tạo cơ khí. Trong mỗi ứng dụng cụ thể sẽ thực hiện các công việc liên quan đến ngành sản phẩm đó.

Chẳng hạn, trong ngành sản xuất các sản phẩm thi công công trình giao thông, kỹ sư cơ khí, kỹ thuật cơ khí cần nghiên cứu để lên bản vẽ thiết kế cụ thể, tính phương án về vật liệu sản xuất từ chi tiết nhỏ nhất – bóc tách vật liệu vật tư và làm việc với nhà cung cấp, sau đó tiến hành thử nghiệm sản xuất sản phẩm mẫu theo bản vẽ thiết kế, phân tích các dữ liệu kỹ thuật, khả năng ứng dụng và phát triển…

Sau cùng là công đoạn sản xuất, chế tạo sản phẩm, ở công đoạn này có thể thực hiện các công việc cơ khí như lắp ráp, gia công chế tạo, đúc gang hay cắt hàn vật liệu kim loại…

Tham khảo về Đúc gang, quy trình đúc gang khuôn cát

Nhu cầu và cơ hội việc làm kỹ thuật cơ khí

Theo khảo sát và đánh giá hiện nay, ngành cơ khí, kỹ thuật cơ khí có thể chiếm từ 25 – 30% nhu cầu lao động và việc làm. Có thể thấy sức ảnh hưởng của ngành đối với các lĩnh vực kinh tế – xã hội, chiếm tỷ lệ cao trên thị trường.

Cùng với đó thì nhu cầu cũng như cơ hội cho ngành nghề kỹ thuật cơ khí là rất cao. Với đà phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa như hiện nay thì chắc chắn cơ hội việc làm cả Việt Nam và thế giới của ngành nghề này sẽ càng cao. Mức thu nhập của kỹ sư cơ khí được xếp loại khá cao, còn với công nhân kỹ thuật cơ khí cũng ở mức trung bình và sẽ có thêm phụ cấp liên quan đến các yếu tố, tính chất công việc.

Tuy nhiên, dù nhu cầu và cơ hội cao, nhưng với sự phát triển của xã hội, kỹ thuật công nghệ – Tự động hóa được đẩy mạnh, thì các yêu cầu về chất lượng đội ngũ kỹ thuật cơ khí sẽ ngày càng cao. Từ đó, đòi hỏi người lao động phải nâng cao tay nghề, trình độ chuyên môn để bắt kịp với tốc độ phát triển.

Hiện nay tại nước ta có rất nhiều trường Trung cấp, Cao đẳng và Đại học đào tạo các ngành nghề kỹ thuật cơ khí, sẽ đào đạo chuyên sâu về các nguyên lý quy trình ứng dụng cụ thể. Sau quá trình đào tạo ở môi trường chuyên nghiệp, học viên tiếp tục có thể học việc tại các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất liên quan đến ngành cơ khí để nâng cao tay nghề, mở rộng cơ hội việc làm.

Kĩ thuật nghề cơ khí
Kĩ thuật nghề cơ khí

Tổng kết

Cơ khí, kỹ thuật cơ khí là một trong những ngành nghề quan trọng cho đời sống con người, giúp mang đến các sản phẩm kỹ thuật cao đáp ứng cho nhu cầu của kinh tế, xã hội. Những người làm công việc cơ khí đòi hỏi phải có sức khỏe, trình độ, tay nghề và cả sự kiên trì, tỉ mỉ, thận trọng, bởi đây là công việc áp dụng khoa học công nghệ, có các quy trình sản xuất nghiêm ngặt, để tạo ra sản phẩm chất lượng nhất.

Như với quy trình sản xuất và chế tạo các sản phẩm cho thi công công trình như nắp hố ga, song chắn rác… tại Công ty Phương Ninh hiện nay, cũng đang áp dụng các quy trình gia công, sản xuất chuyên nghiệp, khép kín, đảm bảo sản phẩm theo các tiêu chuẩn chất lượng hàng đầu.

Vì vậy, đội ngũ công nhân, kỹ thuật cơ khí của chúng tôi phải có chuyên môn, tay nghề tốt, tính kỷ luật trong công việc để đảm bảo:

  • Lên bản vẽ thiết kế kỹ thuật sản phẩm tiêu chuẩn, tính ứng dụng cao.
  • Lên phương án vật liệu sản xuất tối ưu nhất.
  • Nghiên cứu, khảo sát đặc thù công trình để ứng dụng sản phẩm hiệu quả.
  • Quá trình gia công sản xuất và chế tạo quy chuẩn, tiến độ và an toàn nhất
  • Đảm bảo từng khâu sản xuất được hoàn thiện, thành phẩm ra đời chất lượng và lắp đặt hiệu quả nhất.

Hiện nay Công ty nắp hố ga Phương Ninh là đơn vị hàng đầu chuyên sản xuất và cung cấp các sản phẩm nắp hố ga, nắp bể cáp, song chắn rác… từ các chất liệu với mẫu mã đa dạng nhất. Chúng tôi với đội ngũ kỹ thuật trình độ cao, giàu kinh nghiệm luôn đảm bảo cung cấp các sản phẩm chất lượng, và luôn sẵn sàng cung cấp cho những dự án quy mô lớn.

Trên đây là những chia sẻ về cơ khí, kỹ thuật cơ khí là gì và các vấn đề liên quan đến nghề nghiệp quan trọng này. Để nghiên cứu thêm thông tin hoặc có nhu cầu về các sản phẩm cơ khi như nắp hố ga, song chắn rác… quý khách vui lòng liên hệ Công ty Phương Ninh.

Thông tin liên hệ

CÔNG TY CỔ PHẦN SẢN XUẤT CÔNG NGHỆ PHƯƠNG NINH

  • Trụ sở chính: Số nhà 25 ngách 18/17 đường Đại Mỗ, Phường Đại Mỗ, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Xưởng đúc: Thành Phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên
  • Gmail: baogianaphoga@gmail.com
  • Website: bannaphoga.vn
  • Fanpage: Nắp hố ga Phương Ninh
  • Hotline: 0968 813 832 – 0828.663.661

Bài Viết Mới

CHỨNG CHỈ SẢN PHẨM

Tiêu chuẩn iso gang đúc
Công bố hợp chuẩn gang đúc
Tiêu chuẩn BS EN 124

ĐƠN VỊ CUNG CẤP NẮP HỐ GA, SONG CHẮN RÁC CHẤT LƯỢNG TOP ĐẦU VIỆT NAM

Sản phẩm bền đẹp, mẫu mã đa dạng, có thể gia công sản xuất theo yêu cầu đặc thù theo công trình khách hàng

Chính sách hỗ trợ vận chuyển sản phẩm giao hàng tại chân công trình trên phạm vi toàn quốc

Cho phép kiểm tra hàng trên xe đầy đủ chính xác mẫu mã, kích thước, sản phẩm tại chân công trình đúng cam kết theo hợp đồng kí kết

Bảo hành sản phẩm 12 tháng từ ngày bàn giao sản phẩm cho quý khách hàng

+400 DỰ ÁN ĐÃ BÀN GIAO

Dự Án Nắp Hố Ga Campuchia
Dự Án Lào
Phan Rang Tháp Chàm
Dự Án Lộc An - Bình Sơn
Trung Tâm Hội Nghị Lào Cai
Dự Án Quốc Lộ 18A

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *